Atebion i gwestiynau cyffredin am Bont Menai.
Cynnwys
Beth sy'n digwydd?
Dechreuodd gwaith Cam 1 i osod rhodenni newydd y bont ar 4 Medi 2023 a chafodd y gwaith hwnnw ei gwblhau ym mis Hydref 2024.
Bydd gwaith ailbeintio Cam 2 yn dechrau ym mis Mawrth 2025 ac yn cael ei gwblhau erbyn diwedd mis Rhagfyr 2025, er mwyn i'r bont fod yn barod ar gyfer ei 200 mlwyddiant yn 2026.
Datblygwyd y rhaglen adeiladu gan UK Highways A55 Ltd. Maent yn gweithredu ac yn cynnal a chadw’r bont ar ran Llywodraeth Cymru drwy Gontract Dylunio, Adeiladu, Ariannu a Gweithredu (DBFO) Menter Cyllid Preifat (PFI). Mae'r cynlluniau wedi cael eu trafod gyda rhanddeiliaid.
Ni wnaethom gau'r bont yn gyfan gwbl yn ystod y gwaith Cam 1, yn hytrach cawsant eu dylunio fel bod un lôn yn parhau ar agor bob amser trwy ddefnyddio goleuadau traffig. Rydym yn rhagweld y bydd gwaith Cam 2 yn adlewyrchu'r trefniant hwn.
Bydd goleuadau traffig yn parhau i gael eu gweithredu â llaw yn ystod oriau brig, er mwyn caniatáu rheoli traffig mor effeithlon â phosibl tra bod y gwaith yn digwydd.
Mae gwaith Cam 2 yn cwmpasu amrywiaeth o waith cynnal a chadw, y mae angen offer anhydrin mawr ar y rhan fwyaf ohonynt, na ellir eu tynnu oddi ar y bont yn hawdd neu'n gyflym.
Felly bydd y rheolaeth traffig ar waith 24 awr y dydd, 7 diwrnod yr wythnos, ar gyfer y rhaglen waith lawn.
Rydym yn disgwyl i'r holl waith angenrheidiol gael ei gwblhau erbyn diwedd mis Rhagfyr 2025 (yn dibynnu ar y tywydd). Bydd hyn yn sicrhau bod Pont Menai yn barod ar gyfer ei 200 mlwyddiant yn 2026.
Er mwyn cwblhau'r gwaith erbyn y dyddiad hwn, bydd angen i’r gwaith gael ei wneud yn ystod cyfnodau gwyliau, gan gynnwys y Pasg, hanner tymor yr ysgolion a gwyliau'r haf. Bydd hyn yn caniatáu i'r gwaith gael ei gwblhau cyn gynted â phosibl a lleihau effaith oedi ar y rhaglen oherwydd y tywydd drwy weithio ar adegau pan fo’r tywydd yn well yn draddodiadol. Ni fydd gwaith yn cael ei wneud yn ystod gwyliau'r Nadolig nac ar wyliau banc.
Bydd y cyfyngiad 7.5 tunnell yn cael ei ddileu dros dro tan fis Chwefror 2025. Dylai hyn fod o fudd i'r gymuned leol a'r ardal gyfagos. Bydd angen ailgyflwyno'r cyfyngiad pwysau 7.5 tunnell pan fydd y gwaith Cam 2 yn dechrau ym mis Mawrth 2025. Unwaith y bydd yr holl waith wedi'i gwblhau, bwriedir i’r cyfyngiad pwysau o 7.5t gael ei ddileu yn llwyr.
Pam caewyd Pont Menai ym mis Hydref 2022?
Yn dilyn y gwaith cynnal a chadw a gynlluniwyd a'r argymhellion a nodwyd yn Adroddiad Archwilio 2019 i adnewyddu’r system baent ar y bont grog, gwnaed dadansoddiad technegol manwl pellach. Nodwyd mater posibl gyda rhodenni fertigol y bont.
O ganlyniad i waith modelu pellach, nodwyd risgiau difrifol a gwnaeth peirianwyr strwythurol argymell cau'r bont ar unwaith i'r holl draffig.
Ydy cerbydau brys yn cael teithio dros Bont Menai?
Bydd y cyfyngiad 7.5 tunnell yn cael ei ddileu dros dro o ddydd Sadwrn 2 Tachwedd 2024 tan fis Chwefror 2025. Bydd hyn yn caniatáu i bob cerbyd, gan gynnwys y rhai sy'n pwyso mwy na 7.5 tunnell, ddefnyddio'r bont.
Bydd y cyfyngiad pwysau 7.5 tunnell yn cael ei ailgyflwyno pan fydd y gwaith Cam 2 yn dechrau ym mis Mawrth 2025.
Yn ystod gwaith Cam 2, caniateir i gerbydau brys groesi'r bont cyn belled â'u bod yn pwyso llai na 7.5 tunnell.
Pa gymorth sydd ar gael i fusnesau?
Cafodd busnesau eu hannog i ddefnyddio ein gwasanaeth Busnes Cymru i gael cymorth.
Mae llawer o fusnesau llai eisoes yn gymwys i gael cymorth trethi 100% ym Mhorthaethwy ac nid ydynt yn talu trethi annomestig, a nododd Cyngor Sir Ynys Môn 30 o fusnesau ychwanegol ym Mhorthaethwy a oedd yn gymwys hefyd o bosib i gael rhyddhad ardrethi o dan y cynllun rhyddhad ardrethi manwerthu, hamdden a lletygarwch. Fe wnaeth y Cyngor wahodd y busnesau hynny i wneud cais.
Os ydych yn credu y gallai eich busnes fod yn gymwys i gael rhyddhad ardrethi, cysylltwch â Chyngor Sir Ynys Môn i drafod ymhellach. Mae rhagor o wybodaeth gyswllt, gan gynnwys ffurflenni cais, ar gael yn Cyngor Sir Ynys Môn: Ardrethi annomestig - cynllun rhyddhad ardrethi manwerthu, hamdden a lletygarwch.
Gall busnesau sy'n atebol am gyfraddau annomestig fod yn gymwys i wneud cais i'r Asiantaeth Swyddfa Brisio am ostyngiad dros dro mewn gwerth ardrethol. I gael gwybod mwy, ewch i GOV.UK: Find a business rates valuation.
Beth sy'n digwydd os bydd Pont Britannia ar gau?
Mae'n anghyffredin iawn i’r A55 Pont Britannia gau. Os bydd yn cau, dim ond am ychydig o oriau y bydd hynny.
Pan fydd gwyntoedd cryf, cynghorir rhai mathau o gerbyd i beidio â chroesi yn ystod amodau penodol
Yn dilyn adolygiad strategol, mae’r terfynau cyflymder gwynt wedi cael eu newid ar gyfer rhai mathau o gerbydau. Felly, dylai'r bont aros ar agor i fwy o gerbydau, yn amlach ac y bydd unrhyw gyfnod o gau'r bont mor fyr â phosibl. Mae’r mesur hwn wedi helpu Cerbydau Nwyddau Trwm i fynd ar draws Pont Britannia ar yr A55 yn ystod tywydd drwg.
Yn ystod gwaith Cam 2, bydd Pont Menai’n aros ar agor i gerbydau sy’n pwyso llai na 7.5 tunnell. Bydd hynny’n golygu y gall y rhan fwyaf o’r traffig ddilyn arwyddion llwybr y dargyfeiriad.
Lle y bo’n bosibl, bydd y mesurau rheoli traffig sydd wedi’u cyflwyno ar gyfer gwaith Cam 2 yn dod i ben ar Bont Menai yn ystod argyfyngau/digwyddiadau ac os bydd gwynt uchel. Bydd hyn yn golygu bod llai o amharu ar lif y traffig (cerbydau o dan 7.5T) dros y Fenai.