Mae’r adroddiad hwn yn crynhoi'r ymchwil i ddeall y rhwystrau a’r anogaethau i gymryd rhan yn y cynllun Cynorthwywyr Addysgu Lefel Uwch (CALU), o’r safbwynt o rhanddeiliaid yn ysgolion a’r system ehangach.

Siaradodd yr ymchwilwyr â nifer o randdeiliaid â diddordeb yn y cynllun CALU.

Cynhaliwyd ymweliadau astudiaeth achos ag ysgolion lle'r oedd staff wedi mynd trwy'r cynllun:

  • Cynorthwywyr Addysgu Lefel Uwch
  • Cynorthwywyr Addysgu nad ydynt wedi mynd drwy'r cynllun
  • penaethiaid
  • staff addysgu.

Cynhaliwyd cyfweliadau pellach gyda chynrychiolwyr o:

  • Consortia addysg rhanbarthol
  • undebau llafur
  • Cyngor y Gweithlu Addysg
  • penaethiaid ysgolion nad ydynt wedi cymryd rhan yn y cynllun CALU a chyda briffwyr
  • aseswyr cynlluniau CALU.

Canfyddiadau allweddol

  • Y prif gasgliad y deuir iddo o’r ymchwil yw bod y cynllun yn amlwg yn cael ei werthfawrogi ar draws y sector a’i fod yn haeddu cefnogaeth barhaus.
  • Ni wnaeth ymwybyddiaeth eang o'r cynllun CALU gan randdeiliaid droi'n ddealltwriaeth o'r cynllun. Cyfeiriodd y rhan fwyaf o staff ysgol a hyd yn oed rhai briffwyr ac aseswyr ato fel ‘cymhwyster’ neu fel proses o ddod yn CALU ’cymwysedig '.
  • Dilyniant gyrfa oedd y sail resymegol sylfaenol o'r cynllun ymysg holl randdeiliaid. Roedd hyn hefyd yn y gyrrwr allweddol a'r cymhelliad ar gyfer cynorthwywyr addysgu i gymryd rhan yn y cynllun.
  • Roedd athrawon a fu'n gweithio gyda CALU yn cydnabod manteision cysylltiedig sy'n dod gyda datblygiad proffesiynol, o ran cynyddu hyder mewn cynorthwywyr addysgu a chodi eu statws yn yr ysgol.
  • Dywedodd nifer o CALUau na fyddent wedi cymryd rhan yn y cynllun pe na bai swydd CALU gwarantedig ar y diwedd, diffyg hwn yn swydd CALU yn hefyd yn rhwystr allweddol i pam y dewisodd cynorthwywyr addysgu beidio â chymryd rhan
  • Soniodd cynorthwywyr addysgu nad oedd y cyfrifoldebau ychwanegol a/neu lwyth gwaith sy'n gysylltiedig â rôl CALU cael eu hadlewyrchu gan y cynnydd mewn incwm ar gyfer y rôl.
  • Manteision i ysgolion sy'n ymwneud â Chyllid a chynllunio adnoddau. Statws CALU yn caniatáu i athrawon wedi'u cynllunio a/neu Cwmpasodd absenoldeb brys i fod yn fwy effeithlon ac yn rhatach - yn enwedig leihau'r angen am athrawon cyflenwi.

Adroddiadau

Ymchwil i’r cynllun Cynorthwywyr Addysgu Lefel Uwch
, math o ffeil: PDF, maint ffeil: 1 MB

PDF
1 MB
Efallai na fydd y ffeil hon yn hygyrch. Cais am fformat gwahanol. Os mae arnoch chi angen fersiwn o’r ddogfen hon mewn fformat mwy hygyrch, e-bostiwch digital@llyw.cymru. Cofiwch ddweud wrthym y math o fformat sydd ei angen arnoch chi. Byddai’n help mawr i ni os gallech chi ddweud wrthym ba fath o dechnoleg gynorthwyol rydych yn ei defnyddio hefyd.

Cyswllt

David Roberts

Ffôn: 0300 062 5485

Cyfryngau

Ffôn: 0300 025 8099