Neidio i'r prif gynnwy

Trosolwg

Mae'r ymgynghoriad hwn yn ceisio barn ynghylch a ddylid gwneud newidiadau i'r gyfraith marchnata wyau a chig dofednod maes mewn perthynas â Chymru. Yn benodol, mae'r ymgynghoriad hwn yn ceisio barn ar newid arfaethedig i Reoliad y Comisiwn (EC) Rhif 589/2008 ("Rheoliad 589/2008") sy'n gosod rheolau manwl o ran safonau marchnata ar gyfer wyau, a Rheoliad y Comisiwn (EC) Rhif 543/2008 ("Rheoliad 543/2008") sy'n gosod rheolau manwl o ran y safonau marchnata ar gyfer cig dofednod. Bydd y newidiadau arfaethedig yn symleiddio rheoleiddio labelu wyau maes a dofednod maes, fel y gellir eu marchnata felly drwy gydol y mesurau lletya gorfodol. Byddai diwygio Rheoliadau 589/2008 a 543/2008, gyda'i gilydd, yn effeithio'n uniongyrchol ar gynhyrchwyr wyau, cynhyrchwyr dofednod, proseswyr, manwerthwyr, mewnforwyr, allforwyr, defnyddwyr a sefydliadau sydd â diddordeb yn y diwydiant wyau a dofednod.

Cefndir y polisi

O dan Reoliad 589/2008, pan gyflwynir mesur tai gorfodol, gellir marchnata wyau a gynhyrchir gan ieir dan do o hyd fel wyau maes am 16 wythnos gyntaf lletya gorfodol, heb ail-labelu nac ail-becynnu, nac unrhyw wybodaeth ychwanegol i ddefnyddwyr ar adeg eu gwerthu. Ar ôl 16 wythnos, rhaid eu labelu a'u pecynnu fel wyau ysgubor.

Ar gyfer dofednod, mae Rheoliad 543/2008 yn cynnwys rhanddirymiad sy'n caniatáu i gig dofednod gan adar sy'n destun mesurau lletya gorfodol (a bennir er mwyn diogelu iechyd y cyhoedd ac anifeiliaid) barhau i gael ei labelu fel wyau maes am 12 wythnos, gan gymeryd bod yr holl elfennau eraill o safonau maes yn cael eu bodloni.

Cadwyd Rheoliad 589/2008 a Rheoliad 543/2008 o fewn cyfraith ddomestig ar ôl 1 Ionawr 2021 pan ddaeth Cyfnod Pontio'r UE i ben.

Mae'r darpariaethau hyn yn Rheoliadau 589/2008 a 543/2008 yn cynrychioli polisi hirsefydlog i ganiatáu i werthu wyau a chig dofednod maes barhau heb unrhyw newidiadau labelu nac ail-becynnu mewn sefyllfaoedd lle mae heidiau wedi'u cartrefu'n orfodol, er enghraifft, lleihau'r risg o ddod i gysylltiad â firws ffliw adar. Nod y polisi yw lleihau aflonyddwch (a chost ychwanegol) i fusnesau a allai gael eu hachosi gan ofynion uniongyrchol i ail-labelu ac ailbecynnu, neu ailddosbarthu wyau fel wyau ysgubor. Mae'r cyfnodau rhanddirymiad yn darparu cyfnod amser lle gall y diwydiant baratoi ar gyfer ail-labelu ac ail-becynnu pe bai'r mesurau lletya gorfodol yn parhau i fod ar waith am gyfnodau hir. Mae'r sefydlogrwydd y mae'r polisi'n ei gynnig yn ei dro yn sefydlogi'r cyflenwad i ddefnyddwyr. Mae'r polisi yn gyfyngedig o ran amser oherwydd y polisi labelu bwyd cyffredinol yw y dylid labelu bwyd yn gywir fel bod defnyddwyr yn gwybod beth maen nhw'n ei brynu. Mae'r polisi'n bodoli er mwyn sicrhau cydbwysedd rhwng anghenion busnes a rhoi gwybodaeth gywir i ddefnyddwyr.

Mae'r polisi wedi gweithredu ledled y DU a'r UE yn ystod nifer o achosion o ffliw adar. Newidiwyd y polisi ar gyfer wyau maes ddiwethaf ym mis Medi 2017 (gan gynyddu hyd y rhanddirymiad o 12 i 16 wythnos) mewn ymateb i bryder y diwydiant bod achosion o ffliw adar yn dechrau yn gynharach yn y flwyddyn ac yn para'n hirach. Nid yw'r polisi ar gyfer dofednod wedi'i newid hyd yma oherwydd bod adar bwyta fel arfer yn cael eu lladd cyn 12 wythnos oed.

Mae yr UE wedi newid ei bolisi mewn perthynas â marchnata wyau i gael gwared ar y cyfyngiad amser fel y gellir gwerthu cynhyrchion am gyfnod pen-agored heb unrhyw newid labelu neu ail-becynnu, neu unrhyw wybodaeth ychwanegol i ddefnyddwyr, os yw gofynion lletya yn berthnasol. Mae'r newid polisi hwn hefyd yn berthnasol mewn perthynas â Gogledd Iwerddon (NI).

Yn ddiweddar, mae'r UE wedi ymgynghori ar ddiwygio ei ddeddfwriaeth ar y cyfnod rhanddirymiad 12 wythnos mewn perthynas â dofednod maes. Cynnig yr UE yw, pe bai mesurau lletya gorfodol, y gallai cig dofednod maes barhau i gael eu marchnata fel cig dofednod maes trwy gydol mesurau lletya gorfodol, waeth pa mor hir y mae'r adar wedi'u lletya.

Lansiodd Defra a Llywodraeth yr Alban ymgynghoriad ar y cyd ar 9 Ionawr mewn perthynas â marchnata wyau a gaeodd 5 Mawrth, gan ofyn am farn ar fabwysiadu'r un polisi â'r UE.

Er bod gan Gymru a Phrydain lefelau uchel o hunangynhaliaeth o ran wyau a dofednod, mae nifer sylweddol o fasnach rhwng Prydain Fawr a'r UE/Gogledd Iwerddon.

Rheoliadau

Mae Rheoliad 598/2008 yn rheoleiddio'r agweddau canlynol ar farchnata wyau mewn plisgyn a gynhyrchir naill ai yn y wlad neu'n cael ei mewnforio iddi:

  • ansawdd
  • pwysau
  • graddio
  • labelu
  • marcio
  • pecynnu
  • defnyddio termau marchnata arbennig (yn ymwneud â dulliau ffermio)

Mae Rheoliad 598/2008 yn ceisio diogelu'r defnyddiwr trwy osod safonau unffurf i sicrhau bod ansawdd y cynnyrch yn parhau i fod yn uchel ac i ddiogelu'r cynhyrchydd rhag cystadleuaeth annheg. Maent yn cynnwys gofynion ar gyfer gwiriadau safonau marchnata, sydd wedi'u hanelu at ddiogelu ansawdd a hyder defnyddwyr. Mae Rheoliad 598/2008 hefyd yn ei gwneud yn ofynnol i arwydd o'r dull ffermio ymddangos ar wyneb allanol pecynnau wyau mewn math hawdd ei weld, sy'n amlwg ac yn ddarllenadwy. Mae Rheoliad 598/2008 hefyd yn caniatáu, mewn rhai amgylchiadau, gyfnod rhanddirymiad o 16 wythnos i'r gofynion labelu. Mae'r rhanddirymiad hwn yn caniatáu i wyau sy'n cael eu dodwy gan ieir sy'n ddarostyngedig i fesur lletya gorfodol gan y llywodraeth barhau i gael eu labelu fel rhai maes am 16 wythnos. Unwaith y bydd y cyfnod rhanddirymiad hwn wedi dod i ben mae'r cod sydd wedi'i stampio ar wyau unigol yn newid o 1UK (maes) i 2UK (sgubor) a rhaid newid y deunydd pacio o wyau maes i wyau sgubor. Gall y rhain gael eu newid yn ôl unwaith y bydd y mesurau lletya yn dod i ben.

Aethpwyd dros y cyfnod 16 wythnos hwn yn nhymor achosion Ffliw Adar (AI) 2021/2022 a 2022/2023.

Nid yw Rheoliad 598/2008 yn effeithio ar ddiogelwch bwyd gan nad yw'n ymwneud â gofynion iechydol a ffytoiechydol (SPS). Mae rheolau iechyd a hylendid dynol wedi'u gosod mewn rheoliadau eraill.

Mae'r UE wedi cyhoeddi safonau marchnata diwygiedig ar gyfer wyau a ddaeth i rym ym mis Tachwedd 2023 (Rheoliad dirprwyedig y Comisiwn (UE) 2023/2465 sy'n ychwanegu at 1308 / 2013 o ran safonau marchnata ar gyfer wyau, a diddymu 589 / 2008). Ei bolisi yw, pe bai mesurau tai gorfodol, y gallai wyau barhau i gael eu marchnata fel wyau maes waeth pa mor hir y mae ieir wedi bod dan do. Cyflwynwyd newidiadau i'r ddeddfwriaeth yn yr UE a Gogledd Iwerddon (yn rhinwedd Fframwaith Windsor) yn 2023.

Byddai cadw yr un rheolau â'r UE a Gogledd Iwerddon yn galluogi sector wyau Cymru i fasnachu yn deg gyda'i gystadleuwyr yn yr UE, Gogledd Iwerddon a Phrydain ac yn sicrhau y gallai cynhyrchwyr Cymru barhau i weithredu yn deg yn fasnachol. Er bod allforion wyau am ddim o Brydain Fawr i Ogledd Iwerddon yn fach iawn, mae wyau a fewnforir o Ogledd Iwerddon yn cyfrif am bron i 10% o werthiannau yn y DU. Felly, dylid ystyried trin Cymru yn ur un modd a Gogledd Iwerddon a'r UE i gynnal amodau masnachu teg i'n cynhyrchwyr, yn ogystal â masnachu cyson i ddefnyddwyr.

Er nad oes modd ei ragweld, mae'n debygol iawn y bydd Cymru yn wynebu achosion o ffliw adar mewn blynyddoedd i ddod, ac mae angen ystyried ymagwedd tymor hwy tuag at y mater hwn.

Cig Dofednod Maes

Mae Rheoliad 543/2008 yn rheoleiddio'r agweddau canlynol ar farchnata dofednod naill ai a gynhyrchir yn y wlad, neu a fewnforir iddi:

  • ansawdd
  • pwysau
  • labelu
  • marcio
  • pecynnu
  • defnyddio termau marchnata arbennig sy'n cael eu disgrifio fel 'nodweddion dewisol' (sy'n ymwneud â dulliau ffermio, e.e. "wyau maes").

Mae Rheoliad 543/2008 yn ceisio diogelu'r defnyddiwr trwy osod safonau unffurf i sicrhau bod ansawdd y cynnyrch yn parhau i fod yn uchel ac i ddiogelu'r cynhyrchydd rhag cystadleuaeth annheg. Mae'r safonau hyn yn cynnwys gofynion ar gyfer gwiriadau safonau marchnata, sydd wedi'u hanelu at ddiogelu ansawdd a hyder defnyddwyr.

Nid yw Rheoliad 543/2008 yn effeithio ar ddiogelwch bwyd; nid yw safonau marchnata cig dofednod yn ymwneud â gofynion iechydol a ffytoiechydol (SPS). Mae rheolau iechyd a hylendid dynol wedi'u gosod mewn rheoliadau eraill.

Mae Rheoliad 543/2008 yn ei gwneud yn ofynnol i arwydd o'r dull ffermio e.e. rhaid i 'Maes' ymddangos ar wyneb allanol y pecyn o ddofednod mewn geiriau hawdd eiu darllen, clir. Mae hefyd yn caniatáu, mewn rhai amgylchiadau, gyfnod rhanddirymiad o 12 wythnos i'r gofynion labelu. Mae'r rhanddirymiad hwn yn caniatáu i gig dofednod o adar sy'n ddarostyngedig i fesur lletya gorfodol a orfodir gan y llywodraeth barhau i gael ei labelu fel maes am 12 wythnos, gan dybio bod yr holl elfennau eraill o safonau maes yn cael eu bodloni.

Mesurau Lletya Gorfodol - Wyau maes

Ar 27 Mehefin 2024, bu 364 achos o Ffliw Adar Pathogenig Iawn (HPAI) ym Mhrydain Fawr ac 1 achos o Ffliw Adar Pathogenig Isel (LPAI H7N3 (15 o'r achosion hyn yng Nghymru) ers dechrau'r achos ym mis Hydref 2021. Mae dros 56,000 o adeiladau dofednod masnachol ym Mhrydain felly mae'r achosion hyn yn cynrychioli <0.5% o sector dofednod Prydain. O ran effaith, mae 8.8 miliwn o adar wedi marw neu gael eu difa a'u gwaredu at ddibenion rheoli clefydau ers mis Hydref 2021.

O ganlyniad i risg uwch i ddofednod yn ystod achosion o ffliw adar yn ystod y blynyddoedd diwethaf, gwnaed penderfyniadau gan weinyddiaethau'r DU i gyflwyno mesurau letya gorfodol dros dro. Gwnaed hyn ar gyfer pob dofednod ledled y DU yn nhymor 2021/22 ac yng Nghymru, Lloegr a Gogledd Iwerddon yn nhymor 2022/2023. Mae mesurau bioddiogelwch gwell gorfodol sydd hefyd yn cynnwys lletya gorfodol wedi'u cynllunio i leihau'r risg o ddofednod maes gael eu heintio â Ffliw Adar o adar gwyllt. Mae'r mesurau hyn wedi ei gwneud yn ofynnol i ddofednod gael eu lletya am 22 wythnos yn 2021/22 a 23 wythnos yn 2022/23 a gafodd ei benderfynu gan yr asesiad epidemiolegol o risg ffliw adar ar draws Prydain.

Pan roddir dofednod maes o dan ofyniad lletya, mae Rheoliad 598/2008 ar hyn o bryd yn caniatáu rhanddirymiad 16 wythnos. Mae hyn yn galluogi i wyau o ddofednod maes sydd wedi bod yn destun mesur lletya gorfodol gael eu labelu fel wyau maes yn unig drwy gydol y cyfnod rhanddirymiad.

O ganlyniad, er mwyn cydymffurfio â Rheoliad 598/2008, ar ôl i'r cyfnod o 16 wythnos ddod i ben, rhaid cymryd y camau canlynol:

  1. stampio cod gwahanol ar bob ŵy i ddangos y newid statws o wyau maes i wyau sgubor, a
  2. pecynnu wyau mewn blychau nad ydynt yn wyau maes

Neu

  1. labelu dros focsys wyau maes gyda labeli newydd i ddangos y statws newydd. 

Nid oes angen darparu arwyddion ychwanegol ar y pwynt gwerthu mewn siopau ond mae manwerthwyr yn aml wedi gwneud hyn yn wirfoddol.

Yn ymarferol, yn 2021/2022 a 2022/2023 roedd cyfnodau o 6 a 7 wythnos yn y drefn honno pan oedd y rhanddirymiad 16 wythnos wedi dod i ben a bu'n rhaid newid y stampiau wyau a'r labelu.

Lletya gorfodol - Dofednod maes 

Mae mesurau lletya gorfodol wedi'u cynllunio i leihau'r risg y bydd dofednod yn cael ei heintio â ffliw adar o adar gwyllt. 

Mae'r ddeddfwriaeth bresennol yn ei gwneud yn ofynnol i gig dofednod o ddofednod maes sydd wedi'u lletya am 12 wythnos neu fwy gael eu marchnata fel dofednod sgubor. Yn 2021/2022 a 2022/2023 roedd hyd y mesurau lletya gorfodol yn uwch na'r cyfnod rhanddirymiad o 12 wythnos, ond gan fod heidiau fel arfer yn cael eu lladd ar tua 8 wythnos a dehonglir y ddeddfwriaeth bresennol ar sail haid, parhaodd dofednod i gael eu marchnata fel dofednod maes er nad oedd adar wedi cael mynediad i rediadau awyr agored.

Mewn unrhyw fesurau lletya gorfodol yn y dyfodol, mae potensial i gynhyrchwyr tyrcwn, gwyddau a hwyaid maes gael eu heffeithio gan fod y cyfnod cynhyrchu ar gyfer yr adar hyn yn hwy na 12 wythnos. Mae amseru mesurau lletya blaenorol wedi golygu bod tyrcwn, gwyddau a hwyaid maes wedi cael eu lladd i'w bwyta cyn iddynt gyrraedd y terfyn rhanddirymiad o 12 wythnos. Gall amseriad unrhyw fesur lletya yn y dyfodol fod yn fwy na'r cyfnod rhanddirymiad o 12 wythnos a bydd angen labelu'r adar fel wedi'u "magu mewn cytiau".

Er nad yn bendant, mae'n debygol y bydd y DU yn wynebu achosion o Ffliw Adar mewn blynyddoedd i ddod, ac mae angen ystyried dull mwy hirdymor o ymdrin â'r mater hwn.

Os mabwysiadir y newid mewn perthynas â'r cyfnod rhanddirymiad 12 wythnos a bod adar yn cael eu lletya'n barhaus yn ystod cyfnod o fesurau lletya gorfodol, byddai'n rhaid bodloni'r holl feini prawf eraill cynhyrchu maes er mwyn labelu adar fel rhai sy'n adar maes.

Os bydd adar yn cael eu lletya'n barhaus, efallai y bydd pryderon y gallai labelu dofednod fel dofednod maes gamarwain defnyddwyr am natur eu pryniannau. Mae tryloywder labelu yn fater pwysig i ddefnyddwyr. Ein blaenoriaeth yw sicrhau, drwy'r ymgynghoriad hwn, ein bod yn sefydlu dealltwriaeth gynhwysfawr o safbwyntiau diwydiant a defnyddwyr.

Yn ôl Arolwg o'r cyfrifiad amaethyddol a garddwrol: Mehefin 2023, roedd poblogaeth dofednod Cymru yn 10,322,900, gyda'r mwyafrif (dros 90%) o'r rhain naill ai'n ieir bwyta/brwyliaid (5.1 miliwn) neu ieir yn cael eu cadw ar gyfer dodwy wyau (4.5 miliwn). Pe bai cyfnodau hir o fesurau lletya gorfodol yn cael eu gosod yn y dyfodol, gallai hyd y rhanddirymiadau mewn perthynas â marchnata wyau a chig dofednod olygu bod ffermwyr dofednod yng Nghymru yn profi anawsterau ariannol difrifol mewn cyfnod byr iawn, a allai hefyd arwain at broblemau lles anifeiliaid.

Newidiadau arfaethedig

Mae'r ymgynghoriad cyhoeddus hwn yn gofyn am farn ynghylch a ddylid mabwysiadu'r polisïau canlynol mewn perthynas â Chymru ai peidio.

  • cyflwyno newid i Reoliad 598/2008 (marchnata wyau) i gael gwared ar y terfyn amser o 16 wythnos ar y cyfnod rhanddirymiad, fel y gellir parhau i labelu wyau fel rhai maes drwy gydol cyfnod mesur lletya gorfodol; a
  • diwygio Rheoliad 543/2008 (marchnata dofednod) drwy gael gwared ar y terfyn amser o 12 wythnos ar y cyfnod rhanddirymiad a fyddai'n galluogi labelu cig dofednod fel cig dofednod maes drwy gydol unrhyw fesurau lletya gorfodol.

Caiff yr ymgynghoriad ei gynnal dros gyfnod o chwe wythnos yn hytrach na'r cyfnod arferol o 12 wythnos. Mae'r cyfnod ymgynghori byrrach yn adlewyrchu brys cymharol rhai o'r materion sy'n cael eu hystyried. Mae hyn oherwydd amseru. Pe bai Llywodraeth Cymru yn penderfynu newid y gyfraith, byddai'n anelu at wneud y newidiadau cyn i 12 wythnos ddod i ben o osod unrhyw fesurau lletya gorfodol a osodir mewn perthynas â Chymru.

Mae'r ddogfen ymgynghori hon yn esbonio'r materion sy'n cael eu hystyried ynghyd â chwestiynau i'r cyhoedd. Mae diddordeb gan Lywodraeth Cymru yn atebion y cyhoedd i'r cwestiynau hyn yn benodol, ond mae'n croesawu pob sylw ynghylch y materion a gaiff eu trafod yn yr ymgynghoriad hwn.

Goblygiadau gwahanol cyfundrefnau rheoleiddio o fewn y Deyrnas Unedig

Mae'r diwydiannau wyau a dofednod yn gweithredu cadwyni cyflenwi ledled y DU yn cynnwys masnach ryngwladol gyda mewnforion ac allforion. Mae wyau a chig dofednod yn cael eu cludo o fewn y DU ac yn masnachu'r UE. Gall canolfannau pacio a phrosesu drin wyau a dofednod o fwy nag un diriogaeth. O ganlyniad, bydd rheoliadau gwahanol yn nhiriogaethau'r DU yn creu rhywfaint o gymhlethdod a allai yn ei dro greu mantais neu anfantais i fusnesau yn dibynnu ar eu lleoliad a'u hamgylchiadau.

Arolwg cyhoeddus

Comisiynwyd arolwg penodol gan ddefnyddwyr ym mis Mehefin 2024, trwy Arolwg Beaufort Omnibus Cymru, i sefydlu a oes cefnogaeth, pryder neu ddifaterwch i ddefnyddwyr ynghylch y polisi ar labelu wyau maes a labelu cig dofednod maes. Bwriedir i sampl Omnibws gynrychioli'r boblogaeth o oedolion sy'n preswylio yng Nghymru sy'n 16 oed a throsodd. Cynhaliwyd y gwaith maes ar gyfer arolwg Mehefin 2024 rhwng 3 a 23 Mehefin a chafodd cyfanswm o 1,000 o gyfweliadau eu cwblhau a'u dadansoddi.

Dyma grynodeb o’r sefyllfa:

  • Roedd tri o bob pedwar (75%) o'r rhai a holwyd yn cefnogi'r syniad o ieir maes a dofednod eraill yn cael eu cadw y tu mewn yn ystod pandemigau ffliw adar (roedd 56% yn ymwybodol bod hyn wedi digwydd cyn cymryd rhan yn yr arolwg).
  • Esboniwyd amgylchiadau sy'n ymwneud â gofynion lletya gorfodol i'r cyfranogwyr, e.e. y gellir gwerthu wyau a chig dofednod o hyd fel wyau a dofednod maes am gyfnod penodol o amser (16 wythnos ar gyfer wyau a 12 wythnos ar gyfer dofednod) heb unrhyw ail-labelu neu ailbecynnu. Roedd mwyafrif y cyfranogwyr (60%) yn teimlo bod hyn yn dderbyniol.
  • Rhannwyd y farn, fodd bynnag, ynghylch a ddylai Cymru gyflwyno'r un polisi â Lloegr a'r Alban yn ystod pandemigau ffliw adar, lle gellir parhau i farchnata wyau a dofednod maes hyd yn oed os yw'r adar yn cael eu cadw dan do am fwy o amser na'r cyfnodau presennol o 16/12 wythnos - dywedodd 49% y byddent yn cefnogi'r un polisi sy'n cael ei gyflwyno yng Nghymru ond ni fyddai 27% a 23% yn ansicr.
  • Pan ofynnwyd i'r cyfranogwyr beth fyddai'r ffordd orau o hysbysu pobl am newid i gynhyrchion, roedd 53% o'r farn y byddai'n well diweddaru labeli silffoedd gan yr archfarchnad / manwerthwyr yn y siop.

Cwestiynau’r Ymgynghoriad

Wyau Maes

Mae cwestiynau 1 i 7 yn gofyn am eich barn ynghylch a ddylid cyflwyno newid i'r Rheoliad wyau maes a fyddai'n dileu'r terfyn 16 wythnos i'r cyfnod rhanddirymiad, ac i ddarparu bod y rhanddirymiad yn berthnasol pan fo unrhyw fesurau lletya gorfodol dros dro wedi'u gosod fel y gellir parhau i labelu wyau fel rhai maes drwy gydol cyfnod mesur lletya gorfodol, fel yn ystod achos o ffliw adar.

C.1 A ydych yn cytuno â chael gwared ar y terfyn amser o 16 wythnos ar y cyfnod rhanddirymiad yng Nghymru?

C.2 Ydych chi'n cytuno neu'n anghytuno ei bod hi'n well cael dull cyson yng Nghymru gyda'r polisi mewn gwledydd eraill fel Lloegr a'r Alban?

C.3 A ydych yn cytuno neu'n anghytuno y gallai effaith y newidiadau arfaethedig i Reoliad 598/2008 (marchnata wyau) ddrysu defnyddwyr?

C.4 Os cytuno, a oes gennych unrhyw awgrymiadau ar sut y gellid lliniaru'r risg o ddryswch?

C.5 I ba raddau y byddai'n effeithio arnoch pe na fyddai diwygio'r terfyn amser o 16 wythnos ar y rhanddirymiad labelu yn cael ei fabwysiadu o fewn deddfwriaeth ym mhob un o wledydd Prydain Fawr (Cymru, Lloegr, yr Alban)? A allwch ddisgrifio eich gweithrediadau ac i ba raddau y maent yn digwydd naill ai'n gyfan gwbl yng Nghymru neu ar draws dwy neu fwy o wledydd Prydain?

C.6 Beth fyddai'r ffordd orau o hysbysu pobl am newid i labelu wyau maes?

  • Hysbysebu (e.e. teledu, radio, papurau newydd/cylchgronau, posteri, e-bost, neu ar-lein)
  • Hysbysiadau gwefan sy'n ymddangos wrth ddewis y cynnyrch i 'Ychwanegu i'r Fasged' wrth siopa ar-lein
  • Ar dudalen we bwrpasol "beth sy'n newydd" wrth siopa ar-lein lle gellir tynnu sylw at unrhyw newidiadau i gynhyrchion
  • Hysbysiadau baner gwefan neu Ap ar dudalen y cynnyrch wrth siopa ar-lein    
  • Diweddariad neu gyfathrebu'r Llywodraeth (e.e. hysbysiad gwybodaeth a roddir i bob cartref sy'n rhoi gwybod am newid cynnyrch)
  • Ddim yn gwybod
  • Arall (rhowch fanylion)

C.7 A oes gennych unrhyw awgrymiadau eraill ar hysbysu'r cyhoedd a phartïon sydd â diddordeb?

C.8 A oes gennych unrhyw sylwadau ar y newid deddfwriaethol, os o gwbl?

Cig Dofednod Maes

Mae cwestiynau 9 i 15 yn gofyn am eich barn ynghylch a ddylid cyflwyno newid i'r Rheoliad dofednod am ddim a fyddai'n dileu'r terfyn amser o 12 wythnos ar y cyfnod rhanddirymiad a fyddai'n galluogi labelu dofednod fel dofednod maes drwy gydol unrhyw fesurau lletya gorfodol.

C.9 A ydych yn cytuno neu'n anghytuno â chael gwared ar y terfyn amser o 12 wythnos ar y cyfnod rhanddirymiad?

C.10 I ba raddau ydych chi'n cytuno neu'n anghytuno y gallai effaith y gwelliant arfaethedig hwn i Reoliad 543/2008 (marchnata dofednod) ddrysu neu gamarwain defnyddwyr?

C.11 Os ydych yn credu y gallai'r gwelliant hwn i Reoliad Dofednod 543/2008(marchnata dofednod) ddrysu neu gamarwain defnyddwyr, a oes gennych unrhyw awgrymiadau ar sut y gellid lliniaru unrhyw risgiau canfyddedig?

C.12 I ba raddau y byddai'n effeithio arnoch pe na bai diwygio y terfyn amser o 12 wythnos ar y rhanddirymiad labelu yn cael ei fabwysiadu o fewn deddfwriaeth ym mhob un o wledydd Prydain Fawr (Cymru, Lloegr, yr Alban)? A allwch ddisgrifio eich gweithrediadau ac i ba raddau y maent yn digwydd naill ai'n gyfan gwbl yng Nghymru neu ar draws dwy neu fwy o wledydd Prydain?

C.13 Beth fyddai'r ffordd orau o hysbysu pobl am newid i labelu dofednod? 

  • Hysbysebu (e.e. teledu, radio, papurau newydd/cylchgronau, posteri, e-bost, neu ar-lein)
  • Hysbysiadau gwefan sy'n ymddangos wrth ddewis y cynnyrch i 'Ychwanegu i'r Fasged' wrth siopa ar-lein
  • Ar dudalen we bwrpasol "beth sy'n newydd" wrth siopa ar-lein lle gellir tynnu sylw at unrhyw newidiadau i gynhyrchion
  • Hysbysiadau baner gwefan neu Ap ar dudalen y cynnyrch wrth siopa ar-lein
  • Diweddariad neu gyfathrebu'r Llywodraeth (e.e. hysbysiad gwybodaeth a roddir i bob cartref sy'n rhoi gwybod am newid cynnyrch)
  • Ddim yn gwybod
  • Arall (rhowch fanylion)

C.14 Oes gennych chi awgrymiadau eraill ar hysbysu'r cyhoedd a phartïon sydd â diddordeb?

C.15 A oes gennych unrhyw sylwadau ar y newid deddfwriaethol, os o gwbl?

C.16 Hoffech i ni gadw’ch ymateb yn gyfrinachol?

C.17 Beth yw eich enw?

C. 18 Beth yw eich cyfeiriad e-bost?

C.19 Dywedwch wrthym fel pwy rydych chi'n ymateb, gan ddewis o'r canlynol. Ticiwch bob un sy'n berthnasol.

  • Cynhyrchydd wyau
  • cynhyrchydd dofednod
  • prosesydd / gwneuthurwr bwyd
  • manwerthwr
  • mewnforiwr / allforiwr dofednod
  • corff masnach y sector neu sefydliad aelodaeth
  • sefydliad buddiannau defnyddwyr
  • unigolyn/aelod o'r cyhoedd
  • arall (nodwch os gwelwch yn dda)

C.20 Os ydych yn ymateb ar ran sefydliad, rhowch enw'r sefydliad. Os ydych yn ymateb i fwy nag un sefydliad, dywedwch faint o sefydliadau rydych chi'n eu cynrychioli a'u categori (fel y nodir yn y cwestiwn blaenorol).

C.21 Dewiswch ardal ddaearyddol eich sefydliad neu'r ardal y mae eich ymateb yn gysylltiedig ag ef o'r canlynol: Dewiswch gymaint ag sy'n berthnasol.

  • Lloegr
  • Gogledd Iwerddon
  • Yr Alban
  • Cymru
  • Gweriniaeth Iwerddon
  • DU
  • Arall (rhowch fanylion isod)

Sut i ymateb

Gellir cyflwyno ymatebion drwy e-bost, y post neu ar ffurflen e-bost ar wefan Llywodraeth Cymru yn https://llyw.cymru/ymgyngoriadau

Dylid anfon ymatebion drwy e-bost/post i'r cyfeiriad isod, i gyrraedd erbyn 9 Medi fan hwyraf.

Y diweddaraf: Gwnewch yn siŵr eich bod yn datgan "Safonau Marchnata Wyau a Dofednod Maes" yn y blwch pwnc.

Manylion cyswllt

I gael rhagor o wybodaeth:

Is-adran Bwyd
Grŵp Newid Hinsawdd a Materion Gwledig
Llywodraeth Cymru
Tŷ Ladywell
Stryd y Parc
Y Drenewydd
SY16 1JB

E-bost: Ymgynghoriad.WyauAChigDofnednod@llyw.cymru

Mae’r ddogfen hon ar gael yn Saesneg hefyd

Rhif: WG50080

Gellir gwneud cais am fersiynau o’r ddogfen hon mewn print bras, mewn Braille neu mewn ieithoedd eraill.

Rheoliadau Cyffredinol y DU ar Ddiogelu Data (GDPR y DU)

Llywodraeth Cymru fydd y rheolydd data ar gyfer ymgyngoriadau Llywodraeth Cymru ac ar gyfer unrhyw ddata personol a ddarperir gennych fel rhan o’ch ymateb i’r ymgynghoriad.

Mae gan Weinidogion Cymru bwerau statudol y byddant yn dibynnu arnynt i brosesu’r data personol hyn a fydd yn eu galluogi i wneud penderfyniadau cytbwys ynghylch sut y maent yn arfer eu swyddogaethau cyhoeddus. Y sail gyfreithiol prosesu gwybodaeth a gesglir yn yr ymarfer casglu data hwn yw ein tasg gyhoeddus; hynny yw, arfer ein hawdurdod swyddogol i ymgymryd â rôl a swyddogaethau craidd Llywodraeth Cymru. (Erthygl 6(1)(e))

Bydd unrhyw ymateb y byddwch yn ei anfon atom yn cael ei weld yn llawn gan staff Llywodraeth Cymru sy'n gweithio ar y materion y mae'r ymgynghoriad hwn yn ymdrin â hwy neu sy’n cynllunio ymgyngoriadau pellach. Mewn ymgyngoriadau ar y cyd, gall hyn hefyd gynnwys awdurdodau cyhoeddus eraill. Pan fydd Llywodraeth Cymru yn cynnal dadansoddiad pellach o ymatebion i ymgyngoriadau, gall trydydd parti achrededig (e.e. sefydliad ymchwil neu gwmni ymgynghori) gael ei gomisiynu i wneud y gwaith hwn. Ymgymerir â gwaith o’r fath dim ond o dan gontract. Mae telerau ac amodau safonol Llywodraeth Cymru ar gyfer contractau o'r fath yn nodi gofynion caeth ar gyfer prosesu data personol a’u cadw’n ddiogel.

I ddangos bod yr ymgynghoriad wedi cael ei gynnal yn briodol, mae Llywodraeth Cymru yn bwriadu cyhoeddi crynodeb o'r ymatebion i'r ddogfen hon. Mae'n bosibl hefyd y byddwn yn cyhoeddi'r ymatebion yn llawn. Fel arfer, bydd enw a chyfeiriad (neu ran o gyfeiriad) yr unigolyn neu’r sefydliad a anfonodd yr ymateb yn cael eu cyhoeddi gyda'r ymateb. Os nad ydych yn dymuno i'ch enw a'ch cyfeiriad gael eu cyhoeddi, rhowch wybod inni yn ysgrifenedig wrth anfon eich ymateb. Byddwn wedyn yn cuddio’ch manylion cyn cyhoeddi’ch ymateb.

Dylech hefyd fod yn ymwybodol o’n cyfrifoldebau o dan ddeddfwriaeth Rhyddid Gwybodaeth a'i bod yn bosibl y bydd Llywodraeth Cymru o dan rwymedigaeth gyfreithiol i ddatgelu gwybodaeth.

Os caiff eich manylion eu cyhoeddi fel rhan o'r ymateb i'r ymgynghoriad, bydd yr adroddiadau hyn a gyhoeddir yn cael eu cadw am gyfnod amhenodol. Fel arall, bydd unrhyw ddata a gedwir amdanoch gan Lywodraeth Cymru yn cael ei gadw am ddim mwy na thair blynedd.

Eich hawliau

O dan y ddeddfwriaeth diogelu data, mae gennych yr hawl:

  • cael gwybod am y data personol sy’n cael eu cadw amdanoch, ac i gael gweld y data hynny
  • ei gwneud yn ofynnol i ni gywiro gwallau yn y data hynny
  • i wrthwynebu neu atal prosesu (mewn amgylchiadau penodol)
  • gofyn i’ch data gael eu ‘dileu’ (o dan rai amgylchiadau)
  • cludadwyedd data (o dan rai amgylchiadau)
  • cyflwyno cwyn i Swyddfa’r Comisiynydd Gwybodaeth (SCG), ein rheoleiddiwr annibynnol ar gyfer diogelu data.

I gael rhagor o fanylion am yr wybodaeth y mae Llywodraeth Cymru yn ei chadw a'r ffordd mae'n cael ei defnyddio, neu os ydych am arfer eich hawliau o dan y Rheoliad Cyffredinol ar Ddiogelu Data, gweler y manylion cyswllt isod:

Y Swyddog Diogelu Data
Llywodraeth Cymru
Parc Cathays
Caerdydd
CF10 3NQ

e-bost: dataprotectionofficer@llyw.cymru

Dyma fanylion cyswllt Swyddfa'r Comisiynydd Gwybodaeth:

Wycliffe House
Water Lane
Wilmslow
Cheshire SK9 5AF

Ffôn: 0303 123 1113

Gwefan: https://ico.org.uk/

Gwybodaeth bellach a dogfennau cysylltiedig