Menter i annog cydweithio â rhanbarthau pwysig yr UE (Cymru Ystwyth)
Ar agor i geisiadau nawr ar gyfer gweithgarwch a gwariant rhwng 1 Ebrill 2025 a diwedd Mawrth 2026.
Efallai na fydd y ffeil hon yn gyfan gwbl hygyrch.
Ar y dudalen hon
Cefndir
Mae Rhaglen Lywodraethu Llywodraeth Cymru yn pwysleisio pwysigrwydd rhoi’r presenoldeb cryfaf posibl i Gymru ar lwyfan y byd ac yn ymrwymo i ‘gysylltiadau economaidd ac ymchwil agosach â’r UE’. Bydd cydweithio â gwledydd a rhanbarthau eraill yn helpu i:
- cynyddu proffil Cymru ar lwyfan y byd;
- datblygu economi Cymru;
- sefyllfa Cymru fel gwlad cyfrifol yn fyd-eang.
Mae cydweithio yn rhoi cyfleoedd i gyfnewid syniadau, nodi meysydd o arferion gorau, ymestyn arloesedd a chystadleurwydd a mynd i'r afael â materion allweddol sy'n croesi ffiniau. Rydym am weld “Cymru Ystwyth” sy'n edrych tuag allan at bartneriaid presennol a phartneriaid y dyfodol yn y DU, Ewrop ac yn rhyngwladol, i fanteisio i'r eithaf ar gyfleoedd a rennir a mynd i'r afael â heriau cyffredin.
Mae Strategaeth Ryngwladol a Chynllun Gweithredu Perthnasoedd a Rhwydweithiau Rhanbarthol sy’n cael Blaenoriaeth Llywodraeth Cymru yn nodi'r angen i wellau cydweithio mewn sectorau allweddol a gweithio gyda rhanbarthau a rhwydweithiau ledled y byd sy’n rhannu ein huchelgeisiau. Mae gan Lywodraeth Cymru Femoranda Cyd-ddealltwriaeth neu gytundebau dwyochrog cyfatebol gyda sawl partner rhanbarthol.
Mae’r Fframwaith ar gyfer Buddsoddi Rhanbarthol yng Nghymru Cymru yn tynnu sylw at sut y dylem adeiladu ar y gweithgarwch a'r rhwydweithiau a sefydlwyd drwy gyfranogiad Cymru mewn ystod o raglenni Cydweithredu Tiriogaethol Ewropeaidd (ETC).
Mae cymryd rhan yn Horizon Ewrop yn cynnig cyfle pwysig i ymchwilwyr ac arloeswyr o Gymru gydweithio â'r gorau yn y byd, denu talent byd-eang a chreu gwyddoniaeth blaenllaw ac arloesi er budd cymdeithas.
Mae Cymru Ystwyth yn cefnogi ‘hadu’ neu hwyluso gweithgarwch sy'n adeiladu partneriaethau trawsffiniol a rhyngwladol ac yn cynyddu cydweithredu mewn meysydd sydd â'r potensial i arwain at fwy o weithgarwch economaidd, sy'n fwy cynaliadwy, ac o arwyddocâd i Gymru. Mae hefyd yn cydnabod pwysigrwydd cydweithio diwylliannol a manteision cymdeithasol gweithio ar draws ffiniau.
Y Fenter
Mae'r fenter hon yn annog ceisiadau gan sefydliadau sy'n gweithredu yng Nghymru sydd â'r potensial i gynyddu a chynnal cydweithrediad gyda rhanbarthau pwysig yr UE. Gallai hyn gynnwys cysylltiadau â rhanbarthau fel Gwlad y Basg (Euskadi), Baden Württemberg, Llydaw, Fflandrys a Silesia lle mae cytundebau dwyochrog ar waith, neu ranbarthau eraill os yw Llywodraeth Cymru yn eu hystyried yn bwysig yng nghyd-destun eich gweithgaredd arfaethedig. Gallai hefyd adlewyrchu'r themâu a nodir yn y cytundebau dwyochrog neu strategaeth berthnasol a phenodol Llywodraeth Cymru. Bydd y fenter yn cefnogi gweithgarwch a gwariant rhwng 1 Ebrill 2025 a diwedd Mawrth 2026.
Bydd cais cryf yn adlewyrchu'r cyd-destun strategol a nodir uchod ac yn:
- cefnogi ac adeiladu cysylltiadau strategol perthnasol y tu allan i Gymru
- creu amrywiaeth o gyfleoedd mewn maes sy'n arwyddocaol ar gyfer economi Cymru
- cynnwys sefydliadau neu rwydweithiau pwysig a pherthnasol
- trosglwyddo gwybodaeth ryngwladol i Gymru a fydd yn cael effaith gadarnhaol ar flaenoriaethau polisi Cymru
- adeiladu a datblygu ar y gweithgarwch presennol
- meddu ar lwybr clir i ddod â chyllid arall i mewn, neu lwybr arall at weithgarwch economaidd parhaus a chynaliadwy
Bydd angen i bob cais ddangos hyfywedd a gwerth am arian. Byddem hefyd yn disgwyl cyfraniad priodol at ganlyniadau ac allbynnau Cymru Ystwyth.
Nid oes trothwyon grant sefydlog, ond yn seiliedig ar brofiad mae'r canlynol yn ganllaw:
- Ar gyfer prosiectau bach, fel teithio, ymgysylltu a gwasanaeth ymgynghori, dylai ymgeiswyr gadw mewn cof y gallai hyd at £3,000 fesul cais gael ei ystyried yn rhesymol.
- Ar gyfer prosiectau sy’n fwy strategol, fel ffurfio rhwydweithiau, astudiaethau dichonoldeb a phrosiectau peilot sy’n golygu defnydd sylweddol o ddeunyddiau ac amser staff, dylai ymgeiswyr gadw mewn cof y gallai hyd at £20,000 fesul cais gael ei ystyried yn rhesymol. Byddai disgwyl i brosiectau strategol fodloni’r meini prawf ‘cryf’ a nodir uchod a meddu ar y potensial i gael effaith sylweddol.
Gall ymgeiswyr gyflwyno prosiectau sy'n cydweithredu ag un neu fwy o ranbarthau; Nid oes angen cyflwyno nifer o geisiadau. Y sail ar gyfer y fenter ariannu hon yw budd i Gymru, ond nid oes cyfyngiad ar y partneriaid posibl sy'n dymuno sicrhau'r budd hwnnw. Fodd bynnag, byddai disgwyl cysylltiadau gydag o leiaf un sefydliad neu rwydwaith Ewropeaidd fesul cais.
Gall y fenter hon gefnogi hyd at 100% o'r costau cymwys os oes cyfiawnhad dros hynny, ond gall Llywodraeth Cymru flaenoriaethu ceisiadau sydd â chyfraddau ymyrraeth is. Nid yw cyllid gan wlad neu ranbarth arall, neu'r posibilrwydd realistig o sicrhau cyllid o'r fath yn ystod cyfnod y prosiect, yn ofyniad ond gall fod yn rheswm dros flaenoriaethu. Os oes gennych bartner Llydaweg, dylech ystyried ein Menter i annog prosiectau ar y cyd rhwng Cymru a Llydaw yn gyntaf.
Y gyllideb a ddyrennir ar gyfer y fenter hon yw hyd at £150,000 ond byddwn yn ystyried ymrwymiadau eraill a thanwariant ar adeg y penderfyniad.
Costau cymwys
Oni nodir yn benodol yn yr alwad hon, mae rheolau a gweithdrefnau Cymru Ystwyth yn berthnasol.
Ni fyddwn yn cefnogi gweithgarwch masnachu cyffredinol na marchnata cynnyrch. Os mai allforio yw prif ffocws y gweithgarwch, mae cymorth penodol ar gael gan Lywodraeth Cymru, a allai fod yn fwy addas.
Gall Cymru Ystwyth gefnogi prosiectau ym maes diwylliant, treftadaeth a chwaraeon os oes potensial gan y gweithgarwch arfaethedig i arwain at fwy o gydweithrediad sydd yn gynaliadwy ac o arwyddocâd i Gymru. Rydym yn annhebygol o gefnogi perfformiadau neu artistiaid unigol.
Mae Taith, gyda chefnogaeth Llywodraeth Cymru, yn rhaglen cyfnewid dysgu ryngwladol a sefydlwyd i greu cyfleoedd sy'n newid bywydau pobl yng Nghymru i ddysgu, astudio a gwirfoddoli ledled y byd. Felly, mae'n annhebygol y bydd Cymru Ystwyth yn cefnogi symudedd rhyngwladol ar gyfer canlyniadau addysg.
Gall y gwariant gynnwys gweithgaredd partneriaid nad ydynt yn Gymry, ar yr amod bod y costau a hawlir yn cael eu hysgwyddo gan bartner Cymru a bod modd dangos gwerth am arian. Fodd bynnag, rydym yn cynghori cysylltu â Thîm Cymru Ystwyth Llywodraeth Cymru yn gynnar yn natblygiad eich cynnig i sicrhau cydymffurfiaeth.
Ni fyddwn yn cefnogi gweithgarwch na gwariant ar ôl 31 Mawrth 2026.
Er mwyn osgoi canlyniadau anfwriadol a diffyg hyblygrwydd, nid ydym yn nodi rhestr gaeedig o gostau cymwys, ond rhaid i gostau fod yn angenrheidiol ar gyfer hyrwyddo, gweithredu a lledaenu'r prosiectau y cytunwyd arnynt drwy'r broses ymgeisio a’r cynnig grant ysgrifenedig. Rhaid iddynt fod yn rhesymol, yn wiriadwy a chael eu hysgwyddo gan yr ymgeisydd. Edrychwch ar reolau a gweithdrefnau Cymru Ystwyth i gael rhagor o fanylion. Rydym hefyd yn cynghori eich bod yn canolbwyntio ar eitemau gwariant uwch gyda thrywydd tystiolaeth cryf i symleiddio’r broses hawlio.
Nid yw'r costau a ysgwyddir cyn y dyddiad cymeradwyo yn gymwys oni bai bod Tîm Cymru Ystwyth Llywodraeth Cymru yn cadarnhau fel arall yn ysgrifenedig.
Cyflwyno ceisiadau
Rydym yn agored i geisiadau nawr. Hefyd, os nad yw eich cais yn ‘gryf’ fel y diffinnir hynny uchod, cysylltwch â Thîm Cymru Ystwyth Llywodraeth Cymru cyn cyflwyno eich cais. Fel arall, cwblhewch y ffurflen gais yma a'i hanfon ar e-bost at Dîm Cymru Ystwyth Llywodraeth Cymru yn CymruYstwyth@llyw.cymru.
Caiff ceisiadau eu pwyso a'u mesur yn unol â nodau'r fenter hon, a bydd Llywodraeth Cymru yn gwneud y penderfyniad terfynol. Gallai’r penderfyniad hwn gynnwys lefel is o grant na’r hyn y gwnaed cais amdano. Efallai y byddwn yn gofyn am gyngor arbenigol a chan gydweithwyr polisi perthnasol yng Nghymru neu mewn gwledydd/rhanbarthau perthnasol. Ymdrinnir â cheisiadau cymwys ar sail ‘y cyntaf i'r felin’ ond bydd cyfle i gael eglurhad pellach a gall ceisiadau nad ydynt yn cael eu hystyried yn gryf fel y'u diffinnir yn y ddogfen hon gael eu rhoi ar ‘restr wrth gefn’ i ganiatáu cyfleoedd ar gyfer ceisiadau eraill. Bydd Llywodraeth Cymru hefyd yn mabwysiadu dull portffolio er mwyn rheoli cydbwysedd risg ac ystod y canlyniadau. Bydd hyn yn cynnwys ystyried yr amrywiaeth o weithgareddau ar draws themâu, daearyddiaeth a sectorau lle y bydd yn cryfhau canlyniadau cyffredinol y fenter hon. Mae’n bosibl y byddwn felly yn rhoi ceisiadau ar y ‘rhestr wrth gefn’ er mwyn rheoli ystyriaethau portffolio, neu am resymau cyllidebol.