Neidio i'r prif gynnwy

Eitem 1 yr agenda: croeso/sylwadau agoriadol

  1. Croesawodd y Prif Weinidog y rhai a oedd yn bresennol i bumed cyfarfod y Cyngor Partneriaeth Gymdeithasol (SPC). Rhoddodd drosolwg o'r agenda gan gadarnhau y byddai'n gadael y cyfarfod ar ôl eitem 2 ar yr agenda ac y byddai'r Gweinidog Diwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol yn cadeirio gweddill yr SPC. 

Eitem 2 yr agenda: Bil Hawliau Cyflogaeth

  1. Eglurodd y Prif Weinidog fod Llywodraeth y DU wedi cael ei hethol gyda mandad i gyflawni'r uwchraddiad mwyaf mewn hawliau gweithwyr ers cenhedlaeth a bod ei Bil Hawliau Cyflogaeth nodedig yn mynd drwy'r Senedd ar hyn o bryd. Dywedodd fod y papur ar gyfer yr eitem hon yn crynhoi cyd-destun y Bil, ei ddarpariaethau allweddol a’r camau nesaf a ragwelir o ran ei gynnydd Seneddol.
     
  2. Amlinellodd y Prif Weinidog rai o fanteision disgwyliedig y Bil, gan gynnwys gwell sicrwydd o ran swyddi, gwell amodau gwaith, gwell cynhyrchiant, atal arferion cyflogaeth gwael a mwy o fynediad i'r gweithle i undebau llafur. Roedd hi'n cydnabod y byddai gan aelodau safbwyntiau gwahanol ar y Bil a byddent yn ymgysylltu â Llywodraeth y DU ar wahân ar ei ddarpariaethau, ond teimlai ei bod yn briodol sicrhau bod yr SPC yn cael cyfle i drafod.  
     
  3. Croesawodd Kathryn Robson (Addysg Bellach) y Bil, gan ofyn a fyddai darpariaethau diswyddo annheg y ddeddfwriaeth yn berthnasol i bawb neu a fyddai rhai sectorau a chyflogwyr wedi'u heithrio.
     
  4. Cefnogodd Jessica Turner (UNSAIN) y Bil, gan gadarnhau y byddai'r undebau llafur yn parhau i ymgysylltu â'r ddeddfwriaeth wrth iddi fynd drwy'r Senedd. Tynnodd Jessica sylw at y pwysigrwydd i’r SPC fonitro agweddau mwy cynnil y Bil sy'n effeithio ar feysydd datganoledig (e.e. gofal cymdeithasol neu staff cymorth mewn ysgolion) i sicrhau eu bod yn cael eu datblygu heb amharu ar fuddiannau Cymru. Ychwanegodd y dylai'r Bil gael ei ystyried fel cyfle i gryfhau'r model partneriaeth gymdeithasol yng Nghymru.  
     
  5. Amlinellodd Ben Cottam (Busnes) bryderon busnesau bach ynghylch diffyg manylion, cymhlethdod a chostau ychwanegol a gyflwynir gan y Bil ar adeg pan oedd cwmnïau eisoes yn ei chael hi'n anodd. Er yn cefnogi bwriad sylfaenol y ddeddfwriaeth i gryfhau hawliau cyflogaeth, dywedodd Ben y gallai'r galwadau ychwanegol ar fusnesau atal recriwtio staff newydd, yn enwedig y rhai sydd bellaf i ffwrdd o'r farchnad swyddi. Eglurodd fod y Ffederasiwn Busnesau Bach (y Ffederasiwn) yn gweithio ar lefel y DU i ddeall goblygiadau'r Bil ond tynnodd sylw at ba mor gyflym yr oedd y ddeddfwriaeth yn mynd rhagddi a'r angen i gynnig mwy o sicrwydd i fusnesau bach.
     
  6. Dywedodd Ian Price (Busnes) fod y pryderon a godwyd gan y Ffederasiwn yn berthnasol i fusnesau mwy hefyd. Amlinellodd Ian y pwysau yr oeddent yn eu hwynebu o daliadau Yswiriant Gwladol cynyddol a'r angen am fwy o ymwybyddiaeth o effaith gronnol y Bil. Cyfeiriodd at ymgysylltiad cadarnhaol â Llywodraeth y DU a chynigiodd gefnogaeth gyffredinol i'r ddeddfwriaeth ond tynnodd sylw at bryderon ynghylch rhai o'i chanlyniadau anfwriadol. Yn benodol, ailadroddodd effaith recriwtio o grwpiau anoddach eu cyrraedd gan gynnwys y rhai o dan y rhaglen Pobl Ifanc nad ydynt mewn Addysg, Cyflogaeth na Hyfforddiant (NEET).
     
  7. Cydnabu Shavanah Taj (TUC Cymru) bryderon y Ffederasiwn a’r CBI ond pwysleisiodd arwyddocâd y Bil wrth greu swyddi o ansawdd uchel a fyddai’n cefnogi twf busnes cynaliadwy yn y pen draw. Dywedodd Shavanah y byddai'r Bil yn caniatáu i'r DU sicrhau amddiffyniadau tebyg i’r rhai oedd eisoes ar waith mewn sawl rhan o'r byd a hyrwyddo Cymru fel lle deniadol i fusnesau fuddsoddi. Ychwanegodd y bydd sgyrsiau pellach am rai pynciau fel amddiffyniadau i'r hunangyflogedig ond pwysleisiodd natur drawsnewidiol y ddeddfwriaeth i lawer o bobl.
     
  8. Amlinellodd Pippa Britton (Sector Gwirfoddol) bryderon hefyd ynghylch cost y Bil i'r sector gwirfoddol yn ogystal â chynnydd mewn taliadau Yswiriant Gwladol. Dywedodd Pippa fod rhai sefydliadau gwirfoddol eisoes yn gorfod defnyddio cyllid a gadwyd yn ôl a thynnodd sylw at yr angen i gydnabod yr effaith anghymesur y gallai'r ddeddfwriaeth ei chael ar feysydd fel gofal cymdeithasol.
     
  9. Roedd Mike Walker (USDAW) yn cefnogi nod y Bil i greu defnydd mwy moesegol o Drefniadau Oriau Heb eu Gwarantu (NGHAs), gan dynnu sylw at ddefnydd gormodol ohonynt a'u heffaith negyddol ar fywydau pobl yn y sector manwerthu. Cyfeiriodd Mike hefyd at y darpariaethau yn y Bil a gynlluniwyd i atal yr arfer o ddiswyddo ac ailgyflogi, gan egluro y byddai creu arferion cyflogaeth tecach yn helpu i adeiladu economi fwy cynaliadwy.
     
  10. Cyfeiriodd Gareth Lloyd (UCU) at yr ansicrwydd a gafwyd drwy ddefnyddio contractau cyflogaeth dros dro mewn Addysg Uwch, yn enwedig ymhlith staff ymchwil. Tynnodd Gareth sylw at eu heffaith ar iechyd meddwl yn ogystal â throsiant staff, gan amlinellu manteision costau a lles cadw staff.
     
  11. Amlygodd Ian Price sut y gallai'r costau ychwanegol a gynhyrchir gan y Bil gyfyngu busnesau rhag recriwtio prentisiaid a phwysleisiodd yr angen i ddiogelu yn erbyn hyn o ystyried eu cyfraniad gwerthfawr i'r gweithle.
     
  12. Croesawodd y Prif Weinidog y gefnogaeth gyffredinol i'r Bil, gan egluro  y byddai Llywodraeth Cymru’n cyfrannu barn yr aelodau at ymarfer ymgynghori parhaus Llywodraeth y DU. Cytunodd fod angen i'r ddeddfwriaeth fod yn glir ynghylch pwy yr oedd y darpariaethau diswyddo annheg yn berthnasol iddynt, a chyfeiriodd at bwysigrwydd sicrhau bod agweddau datganoledig y Bil yn cael eu hystyried yn briodol er mwyn osgoi datblygu system ddwy haen lle'r oedd Lloegr yn mwynhau mwy o hawliau cyflogaeth. Dywedodd y Prif Weinidog y gallai fod angen Cynnig Cydsyniad Deddfwriaethol i ddeddfu meysydd datganoledig y Bil ac eglurodd rai o anawsterau cyflawni hyn o ystyried cydbwysedd gwleidyddol presennol y Senedd.
     
  13. Cydnabu'r Prif Weinidog yr effeithiau cronnus sy'n wynebu busnesau a'r sector gwirfoddol ond eglurodd y byddai'r arian a gynhyrchir o gynnydd mewn Yswiriant Gwladol yn gwella gwasanaethau cyhoeddus i bawb yn sylweddol. Amlygodd bwysigrwydd diogelu NEETs, gan egluro y byddai buddsoddi mewn pobl ifanc yn ifanc yn atal problemau diweddarach sy'n gysylltiedig â diwylliant o ddiweithdra hirdymor.
     
  14. Roedd y Prif Weinidog yn derbyn bod Oriau Heb eu Gwarantu yn gallu cynnig hyblygrwydd ond pwysleisiodd yr angen i'w defnyddio'n foesegol. Ychwanegodd y byddai cwmnïau'n elwa drwy gadw staff drwy fwy o ymrwymiad gan weithwyr a gostyngiad yng nghostau hyfforddi gweithwyr newydd. Derbyniodd y Prif Weinidog fod yr effaith ar yr hunangyflogedig yn allweddol gan ei fod yn faes twf a gofynnodd i swyddogion roi briff iddi ar y mater hwn. Yna gwahoddodd y Gweinidog Diwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol i gynnig barn.
     
  15. Eglurodd y Gweinidog Diwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol fod trafodaethau yn parhau gyda Llywodraeth y DU ar y Cytundeb Cyflog Teg a gofal cymdeithasol; dywedodd y byddai swyddogion iechyd yn ymgysylltu â'r undebau llafur ar yr olaf. Cadarnhaodd y Gweinidog y byddai'r model gweithredu sengl ar gyfer NEETs yn cael ei ystyried yn y flwyddyn newydd ac y byddai barn yr aelodau’n cael ei chasglu. Yn ehangach, eglurodd y Gweinidog y byddai cyfleoedd pellach i'r SPC ystyried gwahanol rannau'r Bil wrth iddo fynd drwy'r Senedd ac y byddai diweddariadau rheolaidd yn cael eu darparu i'r SPC.
     
  16. Diolchodd y Prif Weinidog i'r aelodau am eu cyfraniadau a throsglwyddodd y cyfrifoldeb dros gadeirio gweddill y cyfarfod i'r Gweinidog Diwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol.

Gweithredu: Swyddogion Llywodraeth Cymru i roi nodyn briffio i'r Prif Weinidog ar y Bil Hawliau Cyflogaeth a'r hunangyflogedig.

Gweithredu: Ysgrifenyddiaeth yr SPC i sicrhau bod diweddariadau rheolaidd yn cael eu darparu i'r SPC ar gynnydd y Bil Hawliau Cyflogaeth.

Eitem 3 yr agenda: dadansoddiad o adroddiadau'r Sector Cyhoeddus

  1. Eglurodd y Gweinidog Diwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol y byddai'r eitem hon yn ystyried adroddiadau'r cyrff cyhoeddus ar gydymffurfio â'r Ddyletswydd Partneriaeth Gymdeithasol, yn benodol unrhyw wybodaeth ychwanegol y credai aelodau fyddai'n ddefnyddiol i'w chynnwys yn y crynodeb a baratowyd gan Ysgrifenyddiaeth y Cyngor. Dywedodd y Gweinidog nad oedd unrhyw rwymedigaethau ar gyrff cyhoeddus i gynnwys unrhyw beth y tu hwnt i ofynion y Ddeddf ac felly nid oes sicrwydd y byddai gwybodaeth ychwanegol yn cael ei darparu. Fodd bynnag, pwysleisiodd fod cyfle wedi’i golli trwy beidio â chynnwys gwybodaeth ychwanegol ddefnyddiol a gwahoddodd yr aelodau i roi eu barn.
     
  2. Dywedodd Shavanah Taj y byddai'n ddefnyddiol cael templed y gallai cyrff cyhoeddus ei ddefnyddio sy'n nodi'r math o wybodaeth sy'n ofynnol gan yr SPC. Esboniodd Shavanah y byddai hyn yn symleiddio dadansoddiad ac yn helpu i nodi unrhyw dueddiadau neu faterion allweddol. Fel enghreifftiau, awgrymodd ofyn pa mor aml yr oedd cyflogwr wedi cyfarfod ag undebau llafur fel rhan o'u dyletswydd partneriaeth gymdeithasol, p'un a oedd hyfforddiant wedi'i ddarparu ac unrhyw enghreifftiau o ble roedd gweithgarwch yn datblygu'n dda.  
     
  3. Gofynnodd Kathryn Robson a fyddai lle i ledaenu'r arfer da a nodwyd yn yr adroddiadau.  
     
  4. Gofynnodd Janis Richards (Busnes) a ellid ailadrodd y dull arfaethedig ar gyfer y sector preifat.
     
  5. Dywedodd y Gweinidog, yn seiliedig ar gyngor aelodau, y byddai'r Ysgrifenyddiaeth yn dwyn ynghyd grynodeb i'r SPC gytuno arno y tu allan i'r cyfarfod gan gasglu'r wybodaeth ychwanegol yr hoffent ei chynnwys yng nghrynodeb yr adroddiadau. Ar ôl cytuno ar hyn ar gyfer cyrff cyhoeddus, dywedodd y gallai hyn wedyn gael ei rannu ar draws sectorau eraill.  

Gweithredu: Ysgrifenyddiaeth yr SPC i ddarparu crynodeb i aelodau gytuno arno, byddai casglu'r wybodaeth ychwanegol a awgrymwyd ganddynt yn ddefnyddiol i'w chynnwys yn y crynodeb o adroddiadau'r cyrff cyhoeddus ar gydymffurfio â'r Ddyletswydd Partneriaeth Gymdeithasol. 

Eitem 4 yr agenda: deallusrwydd artiffisial a'r gweithlu

  1. Diolchodd y Gweinidog i Ruth Brady ac aelodau eraill o Weithgor Deallusrwydd Artiffisial Cyngor Partneriaeth y Gweithlu (WPC) am eu hadroddiadau. Eglurodd eu bod yn gyfraniad gwerthfawr at ddeall y bygythiadau a'r cyfleoedd y mae deallusrwydd artiffisial yn eu creu i'r sector cyhoeddus. Dywedodd y Gweinidog fod diddordeb mewn deallusrwydd artiffisial yn cynyddu ac y byddai angen i unrhyw weithgarwch gan yr SPC osgoi dyblygu gwaith presennol mewn maes sydd eisoes yn brysur.
     
  2. Diolchodd Ruth Brady (GMB) i aelodau'r gweithgor am eu hymrwymiad i gyflwyno'r adroddiadau'n gyflym fel y gellid eu hystyried yn y cyfarfod hwn.
     
  3. Gwahoddodd y Gweinidog Glyn Jones, Prif Swyddog Digidol Llywodraeth Cymru i gyflwyno'r adroddiadau i'r SPC.
     
  4. Rhoddodd Glyn Jones drosolwg o Weithgor Deallusrwydd Artiffisial y WPC a'i gyfansoddiad. Eglurodd Glyn fod y Grŵp wedi derbyn arweiniad arbenigol gan y Ganolfan Gwasanaethau Cyhoeddus Digidol (CDPS) a Dr Phillipa Collins o Brifysgol Bryste. Dywedodd fod y Grŵp yn parhau i gyfathrebu'n agos â fforymau eraill fel Grŵp Llywio Deallusrwydd Artiffisial y Sector Traws-Gyhoeddus dan arweiniad y CDPS a'r Comisiwn ar gyfer Deallusrwydd Artiffisial mewn Iechyd a Gofal.
     
  5. Eglurodd Glyn fod y Grŵp wedi datblygu tri chynnyrch cysylltiedig. Y rhain oedd: yr adroddiad ar ‘Assessment of the Public Sector Workforce Implications of AI’ a oedd yn amlinellu risgiau a manteision deallusrwydd artiffisial yn y gweithle, yr 'Adroddiad Meincnodi ar Ymwybyddiaeth a Dealltwriaeth o Ddeallusrwydd Artiffisial ymhlith Sector Cyhoeddus Cymru', a oedd yn cyflwyno mewnwelediadau i ddealltwriaeth a chanfyddiad o ddeallusrwydd artiffisial ymhlith gweithlu'r sector cyhoeddus a'r cynnyrch terfynol oedd 'Rheoli Technoleg sy'n Rheoli Pobl - Dull Partneriaeth Gymdeithasol o weithredu', a oedd yn darparu canllawiau cyffredinol ar weithredu a defnyddio deallusrwydd artiffisial yn y gweithle.
     
  6. Dywedodd Glyn y byddai cyhoeddi'r cynhyrchion hyn yn sefydlu fframwaith clir ar gyfer gweithredu deallusrwydd artiffisal yn ddiogel yn y gweithle. Eglurodd fod y Grŵp wedi ymrwymo i barhau i gyfarfod er mwyn sicrhau bod yr adroddiadau'n cael effaith yn dilyn cytundeb y WPC ar 18 Tachwedd. Dywedodd fod y Grŵp yn cynnal trafodaethau ar hyn o bryd ynghylch cynllun cyfathrebu drafft i wella gwelededd yr adroddiadau ymhlith arweinwyr AD a digidol a chryfhau cysylltiadau â fforymau eraill.
     
  7. Argymhellodd Ruth Brady y dylai’r SPC ystyried y risgiau a'r cyfleoedd sy'n gysylltiedig â sgiliau a gallu deallusrwydd artiffisial yn y gweithle. Awgrymodd Ruth hefyd y gallai'r SPC ddatblygu cyngor i Weinidogion i'w cynorthwyo i fabwysiadu safbwynt polisi ar ddefnyddio deallusrwydd artiffisal.
     
  8. Cefnogodd y Cynghorydd Anthony Hunt (Llywodraeth Leol) waith y WPC, gan bwysleisio pwysigrwydd archwilio'r risgiau a'r cyfleoedd sy'n gysylltiedig â deallusrwydd artiffisal. Dywedodd y Cynghorydd Hunt y byddai'n trefnu i Gyd-gyngor Cymru drafod yr adroddiadau er mwyn deall eu goblygiadau i Lywodraeth Leol.
     
  9. Gofynnodd Ben Cottam a oedd gwaith y WPC yn cael ei gyflwyno i'r ymchwiliad gan Bwyllgor yr Economi, Masnach a Materion Gwledig. Amlygodd Ben oblygiadau deallusrwydd artiffisal i'r economi ehangach yn ogystal â gweithwyr ar draws y sectorau cyhoeddus a phreifat.
     
  10. Cadarnhaodd y Gweinidog fod adroddiadau'r WPC wedi'u cyflwyno i Bwyllgor yr Economi, Masnach a Materion Gwledig.
     
  11. Cefnogodd Jessica Turner argymhelliad Ruth Brady ac awgrymodd fod yr SPC yn cyhoeddi datganiad hefyd yn cymeradwyo adroddiadau'r WPC i wella eu proffil. Esboniodd Jess rai o'r heriau sy'n wynebu gweithwyr a oedd yn syrthio rhwng y sectorau cyhoeddus a phreifat fel y rhai mewn gofal cymdeithasol. Rhybuddiodd am sicrhau nad oeddent yn cael eu hanghofio a dywedodd fod gan Fforwm Gwaith Teg Gofal Cymdeithasol ddiddordeb yn yr adroddiadau hefyd. Tynnodd Jess sylw at y cyfle i'r SPC arwain camau i brif ffrydio dull i ymdrin â deallusrwydd artiffisal ar draws fforymau eraill a'r angen i sicrhau bod y pwnc hwn yn parhau i fod yn ffocws allweddol i'r Cyngor.
     
  12. Dywedodd Kathryn Robson fod ei sector mewn sefyllfa dda i hyrwyddo'r adroddiadau a chytunodd gydag argymhelliad Jess Turner fod yr SPC yn cyhoeddi datganiad o gefnogaeth. Awgrymodd Kathryn fod y datganiad yn ymrwymo i liniaru'r risgiau o ddadleoli swyddi gan hyrwyddo cyfleoedd newydd ar gyfer creu swyddi drwy ddefnyddio deallusrwydd artiffisal yr un pryd.
     
  13. Roedd Wendy Larner (Addysg Uwch) yn cefnogi barn Kathryn Robson ac ychwanegodd fod y sector Addysg Uwch yn barod i hyrwyddo'r adroddiadau hefyd. Tynnodd Wendy sylw at y cyfleoedd economaidd sy'n dod i'r amlwg o ddeallusrwydd artiffisal a dywedodd fod cymdeithas ond yn dechrau dod i ddeall y dechnoleg hon sy'n esblygu.
     
  14. Cadarnhaodd Ruth Brady fod fersiynau hawdd eu darllen o'r adroddiadau'n cael eu cynhyrchu er mwyn iddynt gael eu deall ar draws y gweithlu.
     
  15. Nododd y Gweinidog y gefnogaeth eang a gynigiwyd gan yr SPC i ddatblygu gwaith ar ddeallusrwydd artiffisal gyda ffocws ar risgiau a chyfleoedd yn ogystal â sgiliau a gallu. Eglurodd fod Cyngor Partneriaeth y Gweithlu’n cynhyrchu cynllun cyfathrebu i hyrwyddo eu hadroddiadau a fyddai'n ategu'r fersiynau hawdd eu deall sy'n cael eu datblygu; byddai swyddogion yn darparu'r rhain i'r aelodau ar ôl eu cwblhau. Ymrwymodd i ddarparu Datganiad Ysgrifenedig cefnogol ar waith deallusrwydd artiffisal Cyngor Partneriaeth y Gweithlu a gofynnodd i'r aelodau a oeddent yn fodlon i'w barn gael ei bwydo i mewn i hyn. Derbyniwyd hyn gan yr SPC.
     
  16. Awgrymodd y Gweinidog mai opsiwn arall i wneud cynnydd yn y gwaith ar ddeallusrwydd artiffisal fyddai sefydlu Is-grŵp o’r SPC ac awgrymodd y gallai Cyfarwyddwr y Fforwm Rhyngseneddol ar Dechnolegau Datblygol rannu arbenigedd ar ddeallusrwydd artiffisal mewn cyfarfod o'r SPC yn y dyfodol.
     
  17. Pwysleisiodd Jessica Turner bwysigrwydd sicrhau bod deallusrwydd artiffisial yn aros ar yr agenda ar gyfer pob cyfarfod o'r SPC o ystyried ei bwysigrwydd a rhybuddiodd rhag oedi pe bai'n rhaid i is-grŵp fynd trwy broses glirio hir i gyflwyno ei waith i'r Cyngor.
     
  18. Cefnogodd Shavannah Taj sylwadau Jess Turner a’r angen i sicrhau bod materion pwysig yn ymwneud â deallusrwydd artiffisal (megis creu swyddi a thegwch i’r gweithlu) yn parhau i fod yn rhan amlwg o gyfarfodydd yr SPC. Pwysleisiodd Shavannah bwysigrwydd sicrhau bod deallusrwydd artiffisal yn cael ei drin yn hyblyg er mwyn osgoi oedi, gan awgrymu y gellid gwneud gwaith y tu allan i gyfarfodydd er mwyn osgoi hyn.
     
  19. Cefnogodd y Gweinidog y farn y dylai deallusrwydd artiffisal fod yn rhan allweddol o agendâu’r SPC ac ychwanegodd y byddai angen i unrhyw is-grŵp gael ffocws clir. Cadarnhaodd y byddai'r Ysgrifenyddiaeth yn trafod gyda Glyn Thomas a Ruth Brady ac yn cynnig rhai camau nesaf arfaethedig i'r SPC eu hystyried.  

Gweithredu: Gweithgor Deallusrwydd Artiffisal Cyngor Partneriaeth y Gweithlu i ddarparu'r fersiynau hawdd eu darllen o'u hadroddiadau i'r SPC ar ôl eu cwblhau.

Gweithredu: Ysgrifenyddiaeth yr SPC i ddatblygu opsiynau (mewn ymgynghoriad â Gweithgor Deallusrwydd Artiffisal Cyngor Partneriaeth y Gweithlu) ar gyfer sut y gallai'r SPC symud ymlaen â'r gwaith ar ddeallusrwydd artiffisal. 

Eitem 5 yr agenda: Gweithgor ar Grantiau Gwaith Teg mewn Busnes

  1. Llongyfarchodd y Gweinidog Ben Cottam a Peter Hughes ar eu penodiad fel cyd-gadeiryddion y Gweithgor ar Grantiau Gwaith Teg mewn Busnes. Esboniodd wrth y Cyngor fod swyddogion wedi bod yn trafod gweinyddiaeth, cwmpas ac aelodaeth y Grŵp gyda nhw. Ar ôl cytuno ar y rhain, byddai'r Ysgrifenyddiaeth yn dosbarthu cais am enwebiadau gan aelodau’r Cyngor cyn cyfarfod cyntaf, yn gynnar yn y Flwyddyn Newydd yn ôl pob tebyg i gytuno ar gylch gorchwyl ac agendâu ar gyfer yr ychydig gyfarfodydd cyntaf. Gwahoddodd Peter Hughes a Ben Cottam i roi eu barn.
     
  2. Eglurodd Peter Hughes (Unite) fod swyddogion wrthi'n trefnu cyfarfod gydag ef i drafod sefydlu'r Gweithgor. Pwysleisiodd Peter bwysigrwydd cytuno ar gylch gorchwyl ac aelodaeth yn gynnar yn y flwyddyn newydd fel y gallai'r cyfarfodydd fynd rhagddynt wedyn; a byddai ef a Ben yn cydweithio i gyflawni hyn.
     
  3. Diolchodd Ben Cottam i'r swyddogion am y cyngor yr oeddent wedi'i roi hyd yma wrth sefydlu'r Gweithgor a phwysleisiodd ei awydd i fwrw ymlaen â’r gwaith yn y flwyddyn newydd.
     
  4. Dywedodd y Gweinidog ei fod yn edrych ymlaen at gytuno ar gylch gorchwyl ac aelodaeth y Gweithgor ac y byddai diweddariad cynnydd ysgrifenedig yn cael ei ddarparu i'r SPC yn y flwyddyn newydd.

Gweithredu: Diweddariad ysgrifenedig ar y Gweithgor ar Grantiau Gwaith Teg mewn Busnes i'w ddarparu yn dilyn ei gyfarfod cyntaf i aelodau’r SPC.  

Eitem 6 yr agenda: cofnodion/camau gweithredu yn codi

  1. Dywedodd y Gweinidog fod chwe cham gweithredu parhaus yn codi o gyfarfodydd blaenorol yr SPC ac amlinellodd y rhain. Tynnodd sylw'r aelodau’n benodol at y cam gweithredu o'r cyfarfod diwethaf i ystyried sefydlu Is-grŵp o’r SPC i feddwl am yr iaith yn ymwneud â chynhyrchiant ac effeithlonrwydd. Gofynnodd a oedd yn rhywbeth yr oedd aelodau yn dal i fod eisiau mynd ar ei drywydd.  
     
  2. Teimlai Shavanah Taj fod y sefyllfa wedi datblygu ers i'r cam gweithredu hwn gael ei nodi ac felly nid oedd ei angen mwyach. Roedd aelodau eraill yn cytuno â hyn. 

Eitem 7 yr agenda: cyfarfod nesaf, dyddiad a lleoliad

  1. Cadarnhaodd y Gweinidog ei fod wedi cynnig yng nghyfarfod diwethaf yr SPC y dylai o leiaf dau gyfarfod o'r Cyngor ar gyfer 2025 fod wyneb yn wyneb ac y dylid cynnal un o'r rhain y tu allan i Gaerdydd. Eglurodd fod yr Ysgrifenyddiaeth wedi bod yn ystyried ymarferoldeb lleoliadau eraill a'i bod yn bosibl cynnal y cyfarfod nesaf, a drefnwyd ar gyfer 12 Mawrth, yn swyddfeydd Llywodraeth Cymru naill ai yn Abertawe, Caerfyrddin neu Ferthyr. Ychwanegodd y Gweinidog ei bod yn bosibl cynnal y cyfarfod yng Nghaerdydd hefyd neu o bosibl adeilad nad oedd yn adeilad Llywodraeth Cymru (o allu cael y cyfleusterau) ond ailadroddodd bwysigrwydd cynnal rhai cyfarfodydd y tu allan i'r brifddinas. Gwahoddodd sylwadau.
     
  2. Gofynnodd Peter Hughes pam oedd y lleoliadau a gynigiwyd i gyd yn Ne Cymru.
     
  3. Cydnabu'r Gweinidog hyn ac awgrymodd y gallai'r Ysgrifenyddiaeth edrych ar ddefnyddio swyddfa Unite yn Wrecsam ar gyfer un o gyfarfodydd yr SPC.
     
  4. Gofynnodd Janis Richards pa wybodaeth oedd yna ar leoliad daearyddol aelodau’r Cyngor.
     
  5. Cadarnhaodd y Gweinidog fod y mwyafrif yn Ne Cymru.
     
  6. Awgrymodd Jessica Turner ddefnyddio swyddfa Llywodraeth Cymru ym Merthyr. Cefnogodd Ruth Brady, Gareth Lloyd a Shavanah Taj y cynnig hwn.
     
  7. Cynigiodd y Cynghorydd Anthony Hunt gyfleusterau ym Mhont-y-pŵl hefyd.
     
  8. Diolchodd y Gweinidog i bawb am eu cyngor a chadarnhaodd y byddai Ysgrifenyddiaeth yr SPC yn cysylltu â nhw ynghylch trefniadau ar gyfer y cyfarfod nesaf ar 12 Mawrth.

Gweithredu: Ysgrifenyddiaeth yr SPC i fwrw ymlaen â threfniadau ar gyfer cyfarfod y Cyngor ar 12 Mawrth fel cyfarfod wyneb yn wyneb yn swyddfa Llywodraeth Cymru ym Merthyr.

Gweithredu: Ysgrifenyddiaeth yr SPC i archwilio opsiynau ar gyfer cynnal y cyfarfod ar 8 Hydref yn y Gogledd. 

Presenoldeb y Cyngor Partneriaeth Cymdeithasol (SPC): 5 Rhagfyr 2024

Llywodraeth Cymru

Eluned Morgan AS, Prif Weinidog Cymru (Cadeirydd)
Jack Sargeant AS, y Gweinidog dros Ddiwylliant, Sgiliau a Phartneriaeth Gymdeithasol (Cyd-gadeirydd)
Jo Salway, Llywodraeth Cymru
Glyn Jones, Prif Swyddog Digidol

Cynrychiolwyr Gweithwyr 

Neil Butler, Cymdeithas Genedlaethol yr Ysgolfeistri ac Undeb yr Athrawesau
Gareth Lloyd, Undeb Prifysgolion a Cholegau
Ruth Brady, GMB
Shavanah Taj, TUC Cymru  
Jess Turner, UNSAIN
Mike Walker, Undeb Gweithwyr Siopau, Dosbarthu a Gwaith Perthynol 
Peter Hughes, Unite yng Nghymru

Cynrychiolwyr Cyflogwyr 

Pippa Britton, Trydydd Sector
Y Cynghorydd Anthony Hunt, Cymdeithas Llywodraeth Leol Cymru
Ian Price, Cydffederasiwn Diwydiant Prydain Cymru
Nicola Prygodzicz, Prif Weithredwyr y GIG 
Kathryn Robson, Addysg Oedolion Cymru
Ben Cottam, Ffederasiwn Busnesau Bach
Yr Athro Wendy Larner, Prifysgol Caerdydd
Janis Richards, Make UK Ltd
Y Fonesig Elan Closs-Stephens, Fforwm Arweinwyr Cyhoeddus

Sylwedyddion

Karen Higgins, CLlLC
Nisreen Mansour, TUC Cymru
Dr Phillipa Collins, Prifysgol Bryste

Ymddiheuriadau

Helen Whyley, Coleg Brenhinol Nyrsio yng Nghymru